M2 SSD là gì? So sánh SSD M2 với SSD SATA III? - Yêu công nghệ

Breaking

Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2020

M2 SSD là gì? So sánh SSD M2 với SSD SATA III?

 M2 là chuẩn ổ cứng SSD phổ biến nhất cho đến hiện tại. Với nhiều ưu điểm vượt trội so với các chuẩn ổ cứng còn lại. Vậy M2 SSD là gì? có điểm gì nổi bật? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

M2 SSD là gì?

SSD M2 là chuẩn kết nối chính cho các dòng ổ SSD di động thế hệ mới tiếp nối từ các SSD thường (SATA III) khi bị giới hạn bởi tốc độ truyền tải chỉ dừng lại ở mức 550 MB/s.

Được biết đến khoảng 8/2014, các nhà sản xuất SSD nổi tiếng bắt đầu tung ra thị trường chuẩn giao tiếp hoàn toàn khác biệt, ban đầu có tên viết tắt là NGFF (Next Generation Form Factor), sau được đổi thành M2.

Cùng với kích thước nhỏ gọn nên ổ cứng SSD M2 được xài cho các dòng máy tính mỏng nhẹ từ thời điểm đó cho đến hiện tại.

Ổ cứng SSD M2 có 2 loại sau đây:

  • SSD M2 SATA: Có tốc độ truyền tải dữ liệu đúng chuẩn SATA III bị giới hạn 550 MB/s.
  • SSD M2 PCIe: Chính là chuẩn cao cấp nhất hiện tại tốc độ đọc/ghi có thể đạt đến khoảng 3500 MB/s.

Ổ cứng SSD 860 Evo 250GB M2 

Điểm khác biệt giữa ổ cứng SSD M2 với SSD SATA III

Thực tế, nếu so sánh giữa ổ cứng SSD M2 chuẩn SATA và SSD SATA thông thường thì cũng chẳng có sự khác biệt về tốc độ mà chỉ khác nhau về kích thước. Khi M2 có kích thước mỏng và nhỏ gọn tương thích nhiều với các bo mạch cao cấp hiện tại hơn.

Thường máy tính để bàn sử dụng gaming mainboard đời mới và không cần phân biệt nhiều nhưng với các máy tính xách tay thì trước khi nâng cấp ổ cứng bạn cần phải xem xét thật kỹ để không bị mua nhầm. Trường hợp máy tính xách tay có ổ cứng dung lượng lớn thì có thể thay thế khe gắn DVD bằng Caddy Bay và gắn SSD vào bên trong để sử dụng song song cả 2 ổ cho ra hiệu quả cao nhất.

Điều đáng nói và quan tâm là chuẩn SSD M2 PCIe, được xem như là giao tiếp chuẩn mực cho các đối tượng người dùng chuyên nghiệp với kết cấu nhỏ gọn và tốc độ truyền tải lên đến 3500 MB/s trên lý thuyết.

  • Về hình dáng, ổ cứng chuẩn SSD M2 thường chỉ nhỏ bằng thanh RAM máy tính, kích thước khoảng 22 mm x 80 mm. Trong khi SSD SATA là 2.5 inch.
  • Về tốc độ thì không bàn cãi gì nữa, đây là minh chứng cụ thể khi trải nghiệm một tựa game.

Lưu ý khi mua ổ cứng SSD chuẩn M2 

Với những ưu điểm nổi bật của SSD M2, bạn có thể thấy được việc nâng cấp ổ cứng, sử dụng SSD M2 cho máy tính của mình sẽ cải thiện hiệu quả sử dụng máy tính. Đặc biệt, các game thủ thì sử dụng ổ cứng như SSD chuẩn M2 là việc cần thiết hỗ trợ cho việc chơi game hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trước khi mua SSD M2 thì bạn cần phải lưu ý đến một số vấn đề sau:

Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn cần lưu ý rằng SSD M2 sẽ có 3 dạng thức bộ nhớ khác nhau, phù hợp với từng mức hiệu suất công việc khác nhau, gồm: SLC, MLC và TLC.

3 chuẩn bộ nhớ này khác nhau như thế nào? Nếu bộ nhớ SLC được đánh giá là bộ nhớ có khả năng xử lý nhanh nhất, dùng ít năng lượng nhất và tuổi thọ cao nhất, thì bộ nhớ MLC lại tối ưu tốt hơn về dung lượng lưu trữ và giá cũng rẻ hơn. Trong khi đó, TLC lại nằm ở mức giữa với dung lượng khá ổn và giá cả hợp lý hơn.

Nếu giá cả là vấn đề của bạn thì bộ nhớ MLC có lẽ sẽ phù hợp với bạn hơn. Còn nếu nhu cầu sử dụng của bạn lớn hơn thì bạn nên chọn bộ nhớ SLC. TLC về cơ bản cho tốc độ đọc va viết tương đối chậm và độ chính xác không cao, nên mặc dù chi phí có phần thấp hơn, nhưng lại có rất ít người chọn lựa.

Mua ổ cứng SSD chuẩn M2 ở đâu chất lượng, giá rẻ?

Hiện nay, các ổ cứng SSD M2 giả, hàng nhái tràn trên thị trường. Và dĩ nhiên, “tiền nào của nấy”, các sản phẩm nhái này lại cho hiệu quả không cao, dù cũng được bảo hành đầy đủ như cam kết của người bán.

Do đó, để tránh trường hợp tốn công đi tới đi lui nhiều lần để bảo hành ổ SSD, bạn nên lựa chọn các sản phẩm SSD M.2 tại các địa chỉ uy tín.

Theo đó, bạn có thể liên hệ đến shop Yêu Công Nghệ Số – địa chỉ bán ổ cứng SSD chính hãng để lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Như vậy, qua bài viết trên đây bạn cũng đã giải đáp được thắc mắc M2 SSD là gì rồi phải không nào? Với những thông tin đã chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng bạn sẽ sớm tìm được các sản phẩm ổ cứng SSD M.2 tốt để có thể giúp giải quyết bài toán hiệu năng và tốc độ trên máy tính trong thời gian sớm nhất.