Hướng dẫn cách phân biệt ổ cứng SSD và HDD - Yêu công nghệ

Breaking

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

Hướng dẫn cách phân biệt ổ cứng SSD và HDD

Máy tính chính là thiết bị không thể thiếu trong đời sống hiện nay. Đối với người thường xuyên sử dụng máy tính thì không còn quá xa lạ với cụm từ SSD. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được SSD là gì cũng như biết cách phân biệt ổ cứng SSD và HDD. Để giải đáp được thắc mắc, hãy theo dõi ngay bài viết sau đây nhé!

Cách phân biệt ổ cứng SSD và HDD

Cả 2 loại ổ cứng này đều có nhiệm vụ là lưu trữ dữ liệu, thực hiện việc đọc/ghi dữ liệu. Tuy nhiên mỗi loại ổ cứng đều có những điểm khác biệt riêng. Dưới đây là cách phân biệt SSD và HDD:
cách phân biệt ổ cứng SSD và HDD

1. Xét về khái niệm

– SSD (Solid State Drive) là ổ cứng thể rắn sử dụng bộ nhớ flash để lưu trữ, truy cập dữ liệu trên máy tính. SSD bắt đầu được phát triển từ những năm 1970 và cho đến 1996 thì ổ cứng SSD mới được sử dụng như một lựa chọn thay thế ổ cứng HDD.
– HDD (Hard Disk Drive) là ổ cứng dùng để lưu trữ dữ liệu trên bề mặt đĩa phủ từ tính. Được phát minh từ 1954 và cho đến nay HDD đã trở hành một bộ phận không thể thiếu cấu thành nên chiếc máy tính.

2. Về kích thước

Được ra đời sau nên SSD có nhiều cải tiến so với ổ HDD, điểm nổi bật bạn phân biệt SSD và HDD là về kích thước. Một chiếc SSD thông thường sẽ có kích thước chuẩn là 2.5 inch độ dày 7mm, trong khi đó HDD có kích thước 3.5 inch, 2.5 inch và thấp nhất là 1,8 inch và có độ dày khoảng 9.5mm. Tuy nhiên, còn có những ổ cứng SSD nhỏ gọn hơn kích thước thông thường chỉ bằng một thanh RAM hay card wifi trên laptop. Vì vậy, có thể nói SSD có kích thước nhỏ gọn và nhẹ hơn so với HDD nhiều.

3. Tốc độ ghi dữ liệu

Về mặt tốc độ, ổ cứng SSD có tốc độ ghi dữ liệu nhanh hơn so với HDD. Bạn có thể thấy sự khác biệt thông qua việc khởi động máy tính của mình. Nếu máy tính sử dụng SSD thì thời gian khởi động sẽ chỉ mất khoảng vài giây đến vài chục giây, nhưng nếu là ổ đĩa HDD thì sẽ mất khoảng 1 phút hoặc có thể lâu hơn tùy chất lượng máy. Theo đó, tốc độ xử lý các thao tác, dữ liệu khi làm đồ họa hay chơi game cũng theo điều đó mà ra.
Tốc độ đọc ghi của HDD chỉ dưới 100MB thì của SSD sẽ từ 80 – 300MB. Nếu như bạn cần lưu trữ dữ liệu nhiều hơn thì lời khuyên dành cho bạn nên chọn ổ cứng HDD vì dung lượng lưu trữ lớn hơn nhiều so với ổ cứng SDD.

4. Về độ bền

Cách phân biệt ổ cứng SSD và HDD
Xét về độ bền của 2 SSD và HDD thì SSD sử dụng toàn bộ đều là thiết bị điện tử làm bộ nhớ nên dữ liệu được truyền trực tiếp vào ổ cứng này. Trong khi đó, ổ HDD luôn quay mặt đĩa để có thể ghi nhớ dữ liệu. Vì thế, nếu chẳng may bạn làm rơi máy tính khiến cho bộ phận nào đó của máy bị lung lay tại ổ HDD sẽ khiến nó bị ảnh hưởng. Trên thực tế, độ bền của SSD sẽ luôn cao hơn so với HDD.

5. Sự phân mảnh dữ liệu

Do cấu trúc là mặt đĩa hình tròn, vì thế dữ liệu lớn và tập trung sẽ dễ lưu và truy cập hơn trên HDD, nếu dữ liệu nhỏ lẻ dễ bị phân mảnh và mất thời gian hơn (ổ đĩa quay), điều này không xuất hiện trên ổ SSD do cấu trúc các chip nhớ rời và dữ liệu được phân vùng trên đó.

6. Về điện năng tiêu thụ

Vì không cần điện năng để quay mặt đĩa nên ổ HDD ngốn ít điện, còn ổ SSD lại ngốn điện nhiều hơn đến 4 lần so với HDD.

7. Về độ sử dụng phổ biến

Xét về độ phổ biến, ổ HDD có số lượng phong phú hơn nhiều so với SSD. Bạn có thể thấy thực tế qua các sản phẩm ổ cứng HDD như: Toshiba, Western Digital, Seagate, và Hitachi,… Đối với máy tính để bàn hoặc Laptop, ổ HDD sẽ không thể tháo ra hoàn toàn. Ổ SSD tuy ít phổ biến nhưng nó hay được dùng cho mục đích cá nhân nhiều hơn.

8. Về giá cả

So về giá thành thì SSD sẽ có mức cao hơn hơn rất nhiều so với ổ HDD. Thường thì ổ HDD có cùng dung lượng 1TB với SSD, bạn chỉ bỏ ra khoảng 1.000.000VNĐ là có thể mua ngay nhưng với ổ cứng SSD 1TB bạn sẽ phải bỏ ra số tiền lớn hơn nhiều lần.
Có thể nhận thấy rằng SSD và HDD mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Song, bạn sẽ thấy rằng SSD là sự lựa chọn tốt hơn nếu như bạn dư dả tiền để phục vụ nhu cầu làm việc và giải trí với khả năng truy xuất dữ liệu, độ bền lâu hơn. Còn nếu bạn có nhu cầu giải trí thông thường thì HDD hiện tại cũng đủ đáp ứng cho bạn với ưu điểm giá rẻ hơn rất nhiều so với SSD.
Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ thì SSD sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn với những ưu điểm vượt trội, giá thành hợp lý hơn trong tương lai.

Mua ổ cứng SSD và HDD chính hãng ở đâu?

Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc nên mua SSD hay HDD ở đâu chính hãng và có bảo hành. Bởi vì, trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp các dòng sản phẩm này khiến cho tình trạng SSD và HDD nhái, giả ngày càng xuất hiện tràn lan.
Thấu hiểu điều đó, shop Yêu công nghệ số ra đời – chúng tôi là công ty TNHH MTV MKL là một trong những đại lý của nhà phân phối uy tín Eternal Asia Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm công nghệ chính hãng đến với người tiêu dùng. Khi bạn mua ổ cứng tại shop Yêu công nghệ số bạn sẽ được bảo hành chính hãng tại nhà sản xuất. 
Hi vọng rằng, với cách phân biệt ổ SSD và HDD mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn quyết định dễ dàng hơn trong việc lựa chọn 1 trong 2 loại ổ cứng này.
Theo yêu công nghệ số