Hướng dẫn cách lắp ổ cứng cho máy tính để bàn - Yêu công nghệ

Breaking

Thứ Ba, 1 tháng 9, 2020

Hướng dẫn cách lắp ổ cứng cho máy tính để bàn

 Có nhiều bạn nhắn tin đến Fanpage của Yêu Công Nghệ Số hỏi về cách lắp ổ cứng cho máy tính để bàn, hôm nay bên mình sẽ hướng dẫn chi tiết các bước cần làm để lắp ổ cứng cho máy tính để bàn. Mời các bạn đón xem.

 
Bài viết liên quan:

Cách lắp ổ cứng cho máy tính để bàn cần chuẩn bị các bước sau:

Bước 1: Sao lưu dữ liệu cần thiết ở một nơi an toàn
Bước 2: Đảm bảo rằng bạn đã tắt máy tính, rút phích cắm điện và dây dợ đi kèm với PC mục đích nhằm giúp việc tháo gỡ máy tính dễ dàng và đỡ lằng nhằng vướng vào dây.
 
 
Bước 3: Mở nắp thùng CPU và tìm vị trí ổ cứng máy tính
 
Mở nắp thùng CPU: mỗi máy tính để bàn thường có kiểu thiết kế đóng mở nắp bảo vệ khác nhau, có những loại không cần tuốc nơ vít có những loại cần để tháo ốc. Bạn hãy chú ý quan sát kỹ rồi hãy tháo, bởi thao tác này rất dễ.
 
Hướng dẫn cách lắp ổ cứng cho máy tính để bàn

Tìm vị trí ổ cứng: thông thường thì bạn thấy ổ cứng máy tính sẽ được gắn trên cao trong bộ khung, trước thùng máy. Bạn nhìn kỹ sẽ thấy nó có hình chữ nhật bằng một cuốn sổ.
 
 
Bước 4: Thao tác tháo ổ cứng
 
Hãy dùng tuốc nơ vít vặn tháo ốc chốt giữ ổ cứng cố định trên trước khung máy ra. Sau đó từ từ kéo ổ cứng ra khỏi vị trí cố định trước đó của nó. Thao tác tháo ổ cứng cần thực hiện cẩn thận tránh bị kẹt.
 
 
Bước 5: Tháo dây, tháo cáp kết nối
 
Thông thường bạn sẽ có hai cáp kết nối với ổ cứng máy tính để bàn. Hãy thao tác tháo dây cáp IDE trước. Nó thường to và có màu xám như hình.
 
 
Sau đó thao tác tháo nốt dây nguồn bên cạnh, bạn cần dùng lực nhiều để tháo vì dây này kết nối rất chắc chắn, nhưng cũng đừng làm quá mạnh sẽ đứt dây.
 
 
Bước 6: Thay ổ cứng mới vào, lắp ổ cứng lại vào
 
 
Thay vào một ổ cứng mới cho chiếc PC của mình cuối cùng lắp ổ cứng vào lại với các bước như sau:
  • Lắp ổ dĩa cứng vào một khe trống cho khoan ổ cứng

  • Thao tác bắt chặt các vit để định vị ổ dĩa cứng với thùng máy

  • Cắm dây cung cấp nguồn cho ổ dĩa cứng như hình

  • Cắm đầu dây cáp dữ liệu (chuẩn ATA có 80 đầu dây) vào Ổ dĩa cứng


 
Lưu ý đầu cắm và khe cắm đều có khớp để tránh cắm sai và sợi dây màu đỏ tương ứng với chân số 1. Một dây cáp dữ liệu của ổ dĩa chuẩn ATA thường có 3 đầu và có thể gắn được 2 ổ dĩa cứng chung một dây.
 
  • Cắm đầu dây cáp dữ liệu còn lại vào khe cắm trên bản mạch chính (Mainboard).  

Các lưu ý khi lắp ổ dĩa cứng đời mới chuẩn SATA

  • Chuẩn SATA không cần thiết lập Master/Slaver, vì mỗi ổ dĩa sử dụng một dây cáp dữ liệu riêng.
  • Các Ổ dĩa cứng đời mới (chuẩn SATA) sẽ dùng dây cắm theo chuẩn khác với chuẩn ATA, nên nếu muốn gắn ổ dĩa này vào Mainboard không có hỗ trợ loại chuẩn cắm này thì có thể lắp thêm một thiết bị gọi là Card SATA.

  • Ngoài ra đầu cắm của dây cung cấp nguồn chuẩn SATA cũng khác với chuẩn thông thường. Nếu bộ nguồn không có đầu dây này thì có thể dùng thêm dây chuyển đổi.

  • Thông thường máy vi tính sẽ tự nhận ra ổ dĩa cứng khi khởi động, nếu không thì cần phải xem lại cách gắn các Jumper để thiết lập Master/Slaver cho đúng và kiểm tra lại các đầu dây cắm. Có thể Setup lại BIOS nếu cần thiết.
  • Nên dùng dây cáp dữ liệu riêng cho từng ổ dĩa cứng để tối ưu tốc độ truy xuất dữ liệu
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách lắp ổ cứng cho máy tính để bàn. Cần đọc kỹ và cẩn thận trước khi thực hiện nhé mọi người. Ngoài ra bạn có thắc mắc gì có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

YÊU CÔNG NGHỆ SỐ - NHÀ BÁN LẺ SẢN PHẨM CÔNG NGHỆ CHÍNH HÃNG HÀNG ĐẦU TẠI VIỆT NAM

  • Giá tốt nhất thị trường.
  • Giao hàng toàn quốc.
  • Bảo hành chính hãng.